ไต่คลื่นล่าฝันไปกับนักเซิร์ฟสาวไทยที่มีดีกรีไม่ธรรมดา ‘ดิว บัญจรัก พรหมเจริญ’ หนึ่งในสี่ไรเดอร์หัวเรือหลักของทัพนักกีฬา RipCurl Thailand ซึ่งน้องดิวเป็นนักกีฬาโต้คลื่นหญิงไทยคนที่ 2 และเป็นนักกีฬาหญิง Longboard คนแรกของไทย ที่ได้เข้าไปแข่งในรายการระดับโลกอย่าง WSL แค่เกริ่นมาแบบเบาๆ ก็เท่ขนาดนี้แล้ว บอกเลยว่าเธอคนนี้เต็มไปด้วยแพชชั่นแบบสุดโต่งที่ทุกคนจะต้องทึ่ง วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับน้องดิวให้มากขึ้นกัน!

 

รู้จัก ‘ดิว บัญจรัก พรหมเจริญ’ ชื่อนี้ไม่ได้มาเล่นๆ

‘ดิว บัญจรัก พรหมเจริญ’ นักไต่คลื่นสาวดีกรีนักเรียนนอก เด็กสาวชาวระยองผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ และแพชชั่นอันแรงกล้า ที่น่าสนใจที่สุดคือไลฟ์สไตล์อันสุดโต่งของเธอ โดยจุดเริ่มต้นของการเล่นเซิร์ฟของดิวคือความหลงใหลในท้องทะเล และความเท่ของกีฬาโต้คลื่นที่เธอได้เห็นจากภาพยนตร์ และรูปภาพต่างๆ ตั้งแต่เด็กๆ แต่ยังไม่มีโอกาสได้ลองเล่นแบบจริงๆ จังๆ

 

จุดเริ่มต้นจากความฝันเล็กๆ ที่รอคอยเพียงโอกาส

กว่าจะมาถึงจุดนี้ของดิวบอกเลยว่าไม่ง่าย ด้วยข้อจำกัด และอุปสรรคต่างๆ มากมายที่ทำให้เธอพลาดโอกาสในการเริ่มต้นเล่นเซิร์ฟแบบจริงๆ จังๆ อยู่หลายต่อหลายครั้ง โดยจุดเริ่มต้นของการได้เรียนเซิร์ฟครั้งแรกของดิวเริ่มต้นในปี 2017 ที่บ้านเกิดในจังหวัดระยองช่วงมัธยมปลาย แต่ก็เป็นเพียงการเรียนแบบผิวเผิน และหลังจากนั้นก็ไม่ได้กลับไปโต้คลื่นอีกเลย เพราะต้องย้ายไปเรียนที่กรุงเทพฯ แต่ด้วยแพชชั่นอันเต็มเปี่ยมในกีฬาเอ็กซ์ตรีมทางน้ำ ในช่วงนั้นเธอจึงได้หันไปจับโฟล์วบอร์ดแทน และก็ได้พัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆ จนได้เป็นหนึ่งในทีมแข่งให้กับ Flowhouse Bangkok และได้มีโอกาสกลับมาแตะเซิร์ฟอีกครั้ง ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 ตอนไปเที่ยวบาหลี - โปรตุเกส และช่วงปลายปีเดียวกัน ดิวก็ได้ย้ายไปเรียนที่สก็อตแลนด์ และลง Surf Club ในมหาวิทยาลัย เลยได้มีโอกาสออกไปเซิร์ฟเป็นครั้งคราว ถึงแม้อากาศจะหนาวมากก็ตาม และยังจับคลื่นไม่ค่อยคล่อง แต่เธอก็ดีใจที่ได้เอาตัวเองออกไปอยู่กับคลื่นบ่อยขึ้น ได้ทำเรียนรู้ธรรมชาติของท้องทะเลมากขึ้น

 

เพราะอุปสรรคคือแรงผลักดันชั้นดี

ในช่วงกลางปี 2020 ที่ Covid-19 กำลังระบาด ดิวได้บินกลับมาไทยทันที และท่ามกลางสถานการณ์อันวุ่นวายของโรคระบาด โอกาสอันดีที่จะเริ่มเล่นเซิร์ฟเป็นประจำของดิวก็เกิดขึ้นที่ระยองกับชาว Laem Yah Surf Club โดยดิวเล่าว่า ‘พี่ๆ ที่นั่น รับดิวเข้ามาเหมือนเป็นน้องสาวอีกคน และสอนจนดิวได้มีโอกาสลงการแข่งขันเซิร์ฟ และครั้งแรกก็เกิดขึ้นที่ป่าตอง ซึ่งตอนนั้นยังเล่นไม่ค่อยแข็งมาก แต่ก็คว้าอันดับ 2 ในรุ่น Beginner มาได้ในที่สุด’ แต่โชคไม่ดีจากการแข่งขันในครั้งนั้นเธอได้รับบาดเจ็บจากอาการซี่โครงร้าว ทำให้ต้องพักถึง 1-2 เดือน จนเข้าสู่ปลายเดือน 9 ดิวก็ได้กลับมาลงแข่งอีกครั้งในแมทช์ชิงชนะเลิศที่หาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต จนปัจจุบันได้ชื่อบน Thailand Ranking รุ่น Longboard หญิงอันดับ 4 ของประเทศ

 

เพราะชีวิตคือการผจญภัย

ด้วยคอนเนคชั่นกับทาง Better Surf Thailand หลังจากการแข่งขันที่กะตะ ดิวได้ย้ายลงไปปักหลักอยู่ที่เขาหลักแบบยาวๆ 6 – 8 เดือน เพราะรู้สึกว่าตัวเองสามารถพัฒนาฝีมือเล่นลองบอร์ดได้มากกว่า และระหว่างนั้นก็เรียนออนไลน์มหาลัยปีสองควบไปด้วย และได้ฝึกซ้อมกับคลื่นที่สำหรับจัดงานแข่งจริงๆ และฝึกทักษะการเล่น Shortboard เพิ่มด้วย ดิวย้ายมาจากเขาหลัก และได้ทำความรู้จักกับพี่ๆ น้องๆ ที่ภูเก็ตหลายคนจนรู้สึกเหมือนมีครอบครัวเพิ่มที่นี่ไปด้วย หลังจากจบปีอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญก็มาถึง โดยทางมหาวิทยาลัยได้เรียกตัวกลับไปเรียนปีสามที่สก็อตแลนด์ต่อทำให้เธอต้องอำลาจากบ้านเกิด แต่ดิวก็รู้สึกตื่นเต้นเสมอกับเรื่องราวใหม่ๆ ที่ได้เจอ ซึ่งในระหว่างช่วงนั้นเธอก็ได้สั่งสมทักษะ และประสบการณ์เพื่อเป็นนักเซิร์ฟที่เก่งขึ้นอย่างที่เราได้เห็นกันในปัจจุบัน

 

ด้วยแรงแพชชั่น จากวันนั้นสู่วันนี้

จากแพชชั่นที่มีตั้งแต่แรกอยู่แล้วจึงทำให้ดิวตกหลุมรักการโต้คลื่นแบบสุดโต่ง และได้พัฒนาตัวเอง ฝึกฝนมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นนักกีฬาโต้คลื่นมืออาชีพในทุกวันนี้ โดยดิวได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมุมมองที่มีต่อเซิร์ฟไว้ว่า ‘เซิร์ฟเป็นมากกว่ากีฬา มันเป็นศิลปะชนิดหนึ่งที่มีวัฒนะธรรมของมันเอง การได้อยู่กับธรรมชาติ และสังคมเพื่อนที่เข้าใจกัน และรักในสิ่งเดียวกัน เป็นอะไรที่วิเศษมากสำหรับดิว มันทำให้เราเข้าใจว่าชีวิตนึง คนเราไม่ต้องการอะไรมากมาย ถ้ามีความสุขจริงๆ’ และด้วยความทุ่มเททั้งหมดของเธอก็ได้แสดงให้เราเห็นถึงความตั้งใจ แพชชั่น และแรงผลักดันของเธอเป็นอย่างดีในสนาม WSL ที่ผ่านมาล่าสุด

  

  

จัดเต็มเกินต้านกับประสบการณ์ครั้งแรกในสนาม WSL

จากแพชชั่นสู่ฝันที่เป็นจริงของน้องดิว ระเบิดฟอร์มเต็มที่กับโอกาสลงสนาม International ครั้งเเรก ในการแข่งขันระดับโลกอย่าง World Surf League | BOARDMASTERS OPEN 2022 : Longboard Pro LQS1000 ที่เมืองนิวคีย์ ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 12-14 สค.ที่ผ่านมานี้ กับบทบาทของนักกีฬาโต้คลื่นหญิงไทยคนที่สอง ที่โลดแล่นบนเกรียวคลื่นในรายการ WSL แต่ถือเป็นนักกีฬา Longboard หญิงไทยคนแรก และคนเอเซียเพียงหนึ่งเดียวในรายการนี้ ซึ่งดิวก็ได้โชว์ศักยภาพอย่างเต็มที่ ซึ่งทุกคนได้เห็นถึงความตั้งใจ และความมุ่งมั่นเป็นอย่างดีผ่านผลงานของเธอ เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับการส่งแรงใจไปเชียร์กันแบบแมทช์ต่อแมทช์กันเลยทีเดียว จากผลงานของน้องดิวในครั้งนี้แม้จะไม่ได้ผ่านเข้ารอบแรก แต่ก็ได้แสดงให้เราเห็นถึงศักยภาพของความมุ่งมั่นที่จะพิชิตความฝัน และความรักในการโต้คลื่นอันน่าชื่นชมของนักกีฬาสาวไทยคนนี้ ที่เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

 

 

รายการต่อไปจะเดือดขนาดไหนพลาดไม่ได้!

นับเป็นหนึ่งในนักกีฬาโต้คลื่นหญิงตัวเต็งอีกหนึ่งคนที่น่าจับตาไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับ ‘ดิว บัญจรัก พรหมเจริญ’ อย่าลืมส่งแรงใจให้เธอ ในรายการต่อไป จะเป็นสนามไหนก็รับประกันได้เลยว่ามันส์แน่นอน!  ติดตามความเคลื่อนไหวของน้องดิวได้ที่ IG: dewpromchareon และสามารถติดตามข่าวสารอื่นๆ ได้ทาง Facebook RipCurl Thailand เลย!

 

September 01, 2022 — Minky Gatchan